Hành trình trở về đầy cảm hứng của những người con đất Việt xa xứ

13:07 | 09/01/2020
'Ngày trở về - Mẹ ơi, con là người Việt Nam', cuốn sách đánh dấu một chặng đường tìm tòi và kể lại những câu chuyện đầy cảm hứng về hành trình của những người con đất Việt xa xứ.
Hành trình trở về đầy cảm hứng của những người con đất Việt xa xứ

Mỗi năm, vào dịp Tết Nguyên Đán, VTV lại gửi tặng khán giả một món quà đặc biệt mang tên “Ngày trở về”. Chương trình mang tới câu chuyện của cộng đồng người Việt sinh sống, học tập và làm việc ở khắp năm châu độc đáo, cảm động, sâu sắc cùng tấm lòng tha thiết hướng về quê hương và nguồn cội của họ đã khơi dậy tinh thần đoàn kết và khẳng định vị thế của người Việt, của đất nước Việt Nam.

Trên tinh thần và tư liệu của chương trình, cuốn sách "Ngày trở về - Mẹ ơi, con là người Việt Nam" mang đến thêm cho độc giả những góc khác từ câu chuyện được chọn lọc của 7 nhân vật, trong hàng chục nhân vật đã xuất hiện trong chương trình "Ngày trở về" suốt một thập kỷ qua.

ảnh 1

Nhà phát minh/ Doanh nhân Trần Ngọc Phúc sinh năm 1948 tại Huế, hiện đang sinh sống tại Nhật. Ông là người phát minh ra máy hô hấp nhân tạo cao tần số (HFO) mang tên Hummingbird dành riêng cho cho trẻ sinh thiếu tháng. Chiếc máy này từng đạt giải nhất trong cuộc thi sáng tạo máy thở của Viện sức khỏe quốc gia Mỹ

Dù ở nhiều lứa tuổi, làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau, có người không sinh ra và lớn lên tại Việt Nam, thậm chí từng không biết một chữ tiếng Việt, nhưng ở họ có một điểm chung là luôn bền bỉ tìm đường trở về nguồn cội bằng cách này hay cách khác. Cũng chính họ, những người con xa xứ ấy tiếp tục bền bỉ đóng góp cho quê hương bằng tất cả khả năng của mình.

Một cuộc tọa đàm nhân dịp cuốn sách ra mắt với chủ đề “Đường đến một công việc hạnh phúc” cũng sẽ được tổ chức vào sáng ngày 12-1 tại Thư viện Hà Nội với sự góp mặt của ba vị khách mời đặc biệt: nhà phát minh Trần Ngọc Phúc, bác sĩ David Dương Bảo Long và doanh nhân Daniel Nguyễn Hoài Tiến.

ảnh 2

Năm 2012, Công ty thiết bị y tế Metran do ông Trần Ngọc Phúc thành lập tại Nhật trở thành doanh nghiệp đầu tiên của người Việt được Nhật hoàng Akihito chọn ghé thăm

Buổi trò chuyện là nơi gặp gỡ, chia sẻ những kinh nghiệm, bài học đầy cảm hứng về hành trình của một thế hệ người Việt sống và làm việc tại nước ngoài, những khó khăn, thử thách họ đối mặt và cách mà họ đã giữ vững giá trị Việt, vươn lên và tự tin khẳng định vị trí của bản thân - trên cơ sở định danh người-Việt-Nam.

Theo Anninhthudo

Nguồn: VTV4.VTV.VN