Sinh viên Việt Nam tại Nga giữa mùa dịch Covid-19

10:05 | 24/03/2020
Số lượng người nhiễm Covid-19 đang tăng lên ở nhiều quốc gia, ảnh hưởng lớn đến đời sống của các lưu học sinh Việt Nam. Tại LB Nga, các trường Đại học đã chuyển sang hình thức dạy và học online để duy trì kế hoạch đào tạo.
Sinh viên Việt Nam tại Nga giữa mùa dịch Covid-19

Tháng 3 hàng năm luôn là thời điểm sôi động nhất của cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Nga. Nhưng năm nay, nhiều hoạt động đã không thể diễn ra. Tuần lễ văn hoá Việt Nam tại trường đại học Hữu nghị các dân tộc Nga đã phải huỷ bỏ ở phút cuối cùng, khi Chính quyền Matxcơva đưa ra quyết định cấm tụ tập hơn 50 người, nhằm hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19.

Anh Phan Tiến Hào, Đơn vị trưởng Đơn vị LHS Việt Nam tại Trường RUDN cho biết: “Sau khi chương trình của chúng tôi bị hoãn thì thực sự anh em trong BTC cũng như các lưu học sinh rất hụt hẫng. Vì đây là chương trình lớn mà chúng tôi đã cùng nhau chuẩn bị hơn 3 tháng trời. Nhưng chúng tôi cũng hiểu lúc này sức khoẻ của mọi người là trên hết.”

Trường đại học Hữu nghị các dân tộc Nga hiện có hơn 33 nghìn sinh viên, trong đó có 9 nghìn sinh viên nước ngoài. Tại đây có 263 sinh viên Việt Nam đang theo học. Ở thời điểm này, nhà trường đã vận động các sinh viên Nga trở về nhà để giãn mật độ sinh viên trong ký túc xá, và dành riêng một toà nhà để cách ly các sinh viên nước ngoài quay lại Nga từ vùng dịch.

Anh Lê Tuấn Anh, sinh viên Khoa Luật, Trường ĐH Hữu nghị các dân tộc Nga chia sẻ: “Nhà trường cũng đề ra một số quy định để phòng chống dịch bệnh như là không cho người ngoài vào KTX. Sinh viên trong trường trước khi vào KTX phải kiểm tra thân nhiệt và rửa tay bằng nước sát khuẩn. Đồng thời với đó BQL thường xuyên thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống.”

Anh Phan Tiến Hào, Đơn vị trưởng Đơn vị LHS Việt Nam tại Trường RUDN cũng cho biết thêm: “Nhờ các những biện pháp cụ thể của Chính quyền Matxcơva, của Nhà trường cũng như các thông tin nhanh chóng kịp thời của ĐSQ, đặc biệt là của phòng Lưu học sinh thì bản thân tôi rất yên tâm. Vì tôi nghĩ rằng nếu như chúng ta tuân thủ nghiêm chỉnh quy tắc phòng chống dịch thì chúng ta hoàn toàn có thể tránh được.”

Hiện ở Nga có khoảng 6.500 sinh viên Việt Nam, tập trung đông nhất tại thủ đô Matxcơva và TP. Saint Petersburg. Một đường dây nóng đã được Ban cán sự Đoàn tại LB Nga thiết lập, nhằm hỗ trợ cộng đồng sinh viên Việt Nam và các cơ quan chức năng phòng chống dịch Covid-19.

Nguồn: VTV4.VTV.VN