Thúc đẩy hợp tác chuyển đổi số, hiện đại hoá hành chính công giữa Việt Nam và Pháp

09:34 | 24/09/2022
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cũng thông báo cho các bạn Pháp về các tín hiệu rất tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội tại Việt Nam sau đại dịch.
Thúc đẩy hợp tác chuyển đổi số, hiện đại hoá hành chính công giữa Việt Nam và Pháp

Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Phạm Thị Thanh Trà và Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi số và Công vụ Pháp Stanislas Guerini

Triển khai định hướng hợp tác trong giai đoạn mới giữa Việt Nam và Pháp đã được lãnh đạo cấp cao hai nước thống nhất, từ ngày 22/9, đoàn công tác của Bộ Nội Vụ do Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Phạm Thị Thanh Trà đã có chuyến công tác đến Pháp, với trọng tâm là thúc đẩy các hợp tác trong việc chuyển đổi số, hiện đại hoá nền hành chính quốc gia.

Tham gia chuyến công tác của đoàn Bộ Nội Vụ do Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Phạm Thị Thanh Trà làm Trưởng đoàn có ông Nguyễn Đăng Quế, Phó Giám đốc điều hành Học viện Hành chính quốc gia, lãnh đạo các Vụ trong Bộ Nội Vụ và Đại sứ Việt Nam tại Pháp, Đinh Toàn Thắng. Trong sáng ngày 23/09, đoàn công tác đã có buổi làm việc với Bộ Chuyển đổi số và Công vụ Pháp.

Tiếp đoàn công tác tại trụ sở Bộ, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi số và Công vụ Pháp, ông Stanislas Guerini đánh giá chuyến thăm của đoàn công tác Bộ Nội Vụ Việt Nam là một sự kiện quan trọng đánh dấu các bước phát triển mới trong hợp tác giữa Việt Nam và Pháp trong lĩnh vực hành chính công, là bước đi để hiện thực hoá mạnh mẽ hơn Thoả thuận về hợp tác trong lĩnh vực công vụ và hiện đại hóa nền hành chính trong giai đoạn 2022 – 2025 mà Bộ Nội vụ Việt Nam và Bộ Chuyển đổi số và Công vụ Pháp ký vào tháng 03/2022.        

Ghi nhận và cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình của Bộ trưởng Stanislas Guerini và nhiều quan chức lãnh đạo phía Pháp, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho rằng, hai Bộ Nội Vụ Việt Nam và Bộ Chuyển đổi số và Công vụ Pháp đã có những chương trình hợp tác hết sức hiệu quả và ý nghĩa trong giai đoạn 2015-2021 và thành quả của sự hợp tác đó sẽ là nền tảng để hai bên tiếp tục triển khai các chương trình hợp tác mới đa dạng, chuyên sâu hơn, hướng tới kỷ niệm 50 năm hai nước Việt Nam và Pháp thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm ký kết Đối tác chiến lược vào năm 2023. Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cũng thông báo cho các bạn Pháp về các tín hiệu rất tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội tại Việt Nam sau đại dịch.

Quang cảnh buổi họp.

Về hướng hợp tác sắp tới giữa hai bên trong lĩnh vực hành chính công, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà mong muốn Việt Nam và Pháp tập trung ưu tiên trong việc cải cách công vụ, chuyển đổi số để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực khu vưc công. Bộ trưởng đánh giá, đây là hoạt động cốt lõi. Các ưu tiên tiếp theo được Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đề cập là hoạt động phân cấp, phân quyền, phát huy vai trò chính quyền địa phương, tinh gọn tổ chức bộ máy. Bộ trưởng cũng mong muốn được chia sẻ những tài liệu, ấn phẩm liên quan đến cải cách công vụ, quản lý công chức của Chính phủ Pháp.

Về bước đi cụ thể, trong thời gian tới, Việt Nam sẽ đưa cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý trẻ và cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý là nữ của chính quyền địa phương sang học tập tại Pháp về kiến thức, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, quản trị chính quyền địa phương; chuyển đổi số, hội nhập quốc tế và cải cách hành chính công tại hai cơ sở là Trường Đại học Quản trị Normandie và Viện Dịch vụ công Quốc gia. Ngày 26/9/2022, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà sẽ đích thân khai giảng lớp học đầu tiên tại vùng Normandie.        

Khẳng định sẵn sàng hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm cải cách hành chính công, chuyển đổi số với Việt Nam, Bộ trưởng Chuyển đổi số và Công vụ Pháp, Stanislas Guerini cho biết, các bài học từ đại dịch cho thấy, hợp tác đa phương là yếu tố vô cùng quan trọng giúp các nước vượt qua đại dịch. Ông Stanislas Guerini khẳng định ấn tượng trước tốc độ phục hồi kinh tế cũng như vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam trong khu vực.

Chia sẻ về nền hành chính công Pháp, Bộ trưởng Stanislas Guerini nhận định, chìa khóa nâng cao hiệu quả hoạt động của nền công vụ chính là cải cách công vụ, chuyển đổi số, tinh gọn đội ngũ, và phía Pháp luôn có mong muốn, sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong việc đào tạo cán bộ cấp cao, có tính chuyên nghiệp cao để giải quyết bài toán trong thời đại mới. Bộ trưởng Stanislas Guerini cũng khẳng định, nhằm có các hoạt động thiết thực kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm đối tác chiến lược giữa hai nước, Bộ Chuyển đổi số và Công vụ Pháp rất sẵn sàng, quan tâm để cùng thực hiện với Bộ Nội vụ Việt Nam một cách hiệu quả.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà và Bộ trưởng Stanislas Guerini đã thống nhất mục tiêu chung và kế hoạch hoạt động trong năm 2023./.

Nguồn: VOV