Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ở Venezuela

03:38 | 02/05/2024
Vừa qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) tại Trường đào tạo cán bộ Mặt trận Francisco Miranda, thủ đô Caracas.
Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ở Venezuela

Đại sứ Vũ Trung Mỹ phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Tham dự buổi lễ, về phía Venezuela có Phó Chủ tịch phụ trách đối ngoại Đảng Xã hội chủ nghĩa Thống nhất (PSUV) cầm quyền Rander Peña; Chủ tịch Đảng Cộng sản Venezuela (PCV) Henry Parra; Chủ tịch Mặt trận Francisco Miranda Érika Farías Peña; Chủ tịch Viện Simón Bolívar Carlos Ron; Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Venezuela-Việt Nam Saúl Ortega;

Các thứ trưởng các bộ Ngoại giao, Thông tin và Truyền thông, Lao động, Giáo dục, Đại học cùng đại diện nhóm du kích quân tham gia chiến dịch Nguyễn Văn Trỗi (10/1964).

Về phía Đại sứ quán Việt Nam, Đại sứ Vũ Trung Mỹ và toàn thể cán bộ Cơ quan đại diện đã tham gia lễ kỷ niệm.

Mở đầu buổi lễ, các đại biểu tham dự đã dành phút thành kính tưởng nhớ tới Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Vũ Trung Mỹ khẳng định, đại thắng mùa Xuân năm 1975 là một trang sử hào hùng trong lịch sử dựng nước và giữ nước vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, nhân dân Việt Nam đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử vẻ vang là giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đưa nước nhà bước vào kỷ nguyên mới: Kỷ nguyên của độc lập, thống nhất, xây dựng xã hội chủ nghĩa - dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh.

Đại sứ Vũ Trung Mỹ nhấn mạnh, thắng lợi ngày 30/4/1975, trước hết là kết quả của sự nỗ lực phi thường của nhân dân Việt Nam dưới ánh sáng soi đường của Tư tưởng Hồ Chí Minh và sự lãnh đạo tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bên cạnh đó, còn là tình cảm đoàn kết chân thành, sự ủng hộ, giúp đỡ vô tư, to lớn của các lực lượng chính trị tiến bộ, của nhân dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới nói chung và các nước Mỹ Latinh nói riêng, trong đó có nhân dân và các lực lượng Venezuela.

Phó Chủ tịch phụ trách đối ngoại PSUV Rander Peña nêu bật ý nghĩa trọng đại của đại thắng mùa Xuân năm 1975; nhấn mạnh đây là thắng lợi của công lý, của các lực lượng tiến bộ và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới.

Ông khẳng định, chiến thắng vĩ đại ngày 30/4/1975 gắn liền với tên tuổi và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu và Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh; đã, đang và sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng cho các dân tộc trên thế giớ đang đấu tranh vì độc lập, tự do, quyền tự quyết, công bằng và tiến bộ xã hội.

Người Việt kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước trọng thể ở Venezuela

Chủ tịch Mặt trận Francisco Miranda Érika Farías Peña phát biểu.

Về phần mình, Chủ tịch Mặt trận Francisco Miranda Érika Farías Peña bày tỏ sự ngưỡng mộ với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam mà đỉnh cao là đại thắng mùa Xuân năm 1975.

Bà nhấn mạnh, Việt Nam là minh chứng sống động của ý chí quyết tâm, của những nỗ lực phi thường, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, bảo vệ độc lập và ngày nay, tiếp tục là tấm gương trong phát triển kinh tế-xã hội và sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Venezuela-Việt Nam Saúl Ortega chia sẻ với các đại biểu những kỷ niệm cùng các lực lượng tiến bộ Venezuela xuống đường ủng hộ cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam;

Ông cho biết luôn quan tâm, dõi theo và vui mừng trước sự phát triển của Việt Nam, nhất là những thành tựu của sự nghiệp đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo; tin tưởng trong bối cảnh hiện nay, quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác toàn diện sẽ tiếp tục được làm sâu sắc hơn bao giờ hết.

Trong khuôn khổ lễ kỷ niệm, Thông tấn xã Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela tổ chức triển lãm ảnh “35 năm quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác toàn diện Việt Nam-Venezuela”.

Nhân dịp này, các đại biểu cũng được thưởng thức các tiết mục văn nghệ truyền thống hai nước cũng như một số món ăn đặc sắc của Việt Nam.

Người Việt kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước trọng thể ở Venezuela

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, thay mặt Ban lãnh đạo PSUV, Phó Chủ tịch thứ nhất Diosdado Cabello đã gửi thư chúc mừng đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong thư, Phó Chủ tịch thứ nhất Diosdado Cabello nhấn mạnh, chiến thắng ngày 30/4/1975 là một trong những sự kiện vĩ đại nhất trong thế kỷ XX; thắng lợi của chủ nghĩa anh hùng cách mạng dưới sự lãnh đạo tài tình của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh; khẳng định quyết tâm của Đảng PSUV và Chính phủ Venezuela trong việc tiếp tục tăng cường, củng cố quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai Đảng, hai nước.

Nguồn: Thế giới & Việt Nam