Kỷ niệm ngày Tôn vinh tiếng Việt tại Séc

13:50 | 09/09/2022
Đối với cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Séc, Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một ngày vô cùng đặc biệt, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước Việt Nam đối với cộng đồng người Việt ở nước ngoài.
Kỷ niệm ngày Tôn vinh tiếng Việt tại Séc

Đại sứ Thái Xuân Dũng trao chứng chỉ cho các giáo viên người Việt tại Séc.

Hưởng ứng Lễ phát động Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, hôm nay (8/9), Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc đã tổ chức gặp mặt tri ân các dại diện cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Séc, các nhà nghiên cứu ngôn ngữ, thầy cô giáo đã có nhiều đóng góp trong cộng cuộc dạy và học tiếng việt tại Séc và trao chứng chỉ cho các giáo viên người Việt tại Séc đã tốt nghiệp Khoá tập huấn tiếng Việt 2021 do Ủy ban người Việt ở nước ngoài tổ chức.

Đối với cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Séc, Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một ngày vô cùng đặc biệt, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước Việt Nam đối với cộng đồng người Việt ở nước ngoài, bởi đây là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam. Ngày 8/9 cũng là ngày hội tụ nhiều ý nghĩa gắn liền với lịch sử dân tộc nói chung và tiếng Việt nói riêng. Đây chính là ngày Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa phát động phong trào “Bình dân học vụ”, cũng là ngày mà chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Đại hội lần thứ III của Hội nhà báo Việt Nam (8/9/1962): “Tiếng nói là thứ của cải vô cùng lâu đời và vô cùng quý báu của dân tộc. Chúng ta phải giữ gìn nó, quý trọng nó, làm cho nó phổ biến ngày càng rộng khắp”.

Là một nhà nghiên cứu ngôn ngữ và có nhiều đóng góp trong công tác giảng dạy tiếng Việt tại Cộng hòa Séc trong những năm qua cũng như có đóng góp đặc biệt khi là đồng chủ biên  bộ Đại từ điển giáo khoa Séc-Việt, ông Nguyễn Quyết Tiến bày tỏ sự vui mừng khi tham dự chương trình này cũng như đánh giá cao Đề án tôn vinh tiếng Việt của chính phủ Việt Nam.

Ông Nguyễn Quyết Tiến chia sẻ: "Chúng tôi chờ đợi ngày này từ rất lâu rồi. Đây là sáng kiến và quyết định rất đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta đối với đồng bào trong nước đặc biệt là đồng bào nước ngoài. Chúng ta cần phải tôn vinh tiếng Việt bởi tiếng Việt là viên ngọc quý trong các ngôn ngữ trên thế giới. Nó uyển chuyển nhệ nhàng nhưng rất sinh động biểu hiện được tất cả ý mà con người muốn nói ra kể cả vấn đề khó nhất. Khi chúng ta dùng tiếng mẹ đẻ thì chúng ta có cơ hội để nhớ về quê hương, bảo tồn văn hóa dân tộc là việc làm quan trọng nhất”.

Đại sứ quán và Hội người Việt Nam tại Séc chụp ảnh lưu niệm với các cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp trong công tác dạy và học tiếng Việt tại Séc.

Có thể nói, việc duy trì, nâng cao nhận thức về tiếng Việt sẽ có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc lưu giữ, bảo tồn văn hóa người Việt ở nước ngoài. Ngày tôn vinh tiếng Việt sẽ là dấu mốc quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của cộng đồng người Việt ở nước ngoài nói chung, Cộng hòa Séc nói riêng với những hoạt động thiết thực trong thời gian tới nhằm nâng cao nhận thức, gìn giữ văn hóa bản sắc dân tộc đối với kiều bào đặc biệt là thế hệ trẻ người Việt trên thế giới./.

Nguồn: VOV